ทำ Inbound Marketing ให้แกร่งกล้าจากแก่น
ทำ Inbound Marketing ให้แกร่งกล้าจากแก่น
แก่นในการทำ Inbound Marketing คือ การที่เราดึงดูดผู้คนให้เข้ามาหาเราเอง แต่การที่เราจะดึงดูดทุกคนให้มาสนใจเรา เป็นเรื่องที่อาจจะยากเกินไป หรือเกินจำเป็น รวมทั้ง การที่จะน่าสนใจยังต้องน่าเชื่อถืออีกด้วย และหัวใจที่ขาดไม่ได้ก็คือ การส่งมอบคุณค่า
เมื่อแปลงแก่นข้างต้นออกมา แรงดึงดูดของ Inbound Marketing จะทรงอานุภาพที่สุดหากสารหรือคอนเทนต์ส่งไปยังเป้าหมายที่ใช่ และคอนเทนต์นั้นมีคุณค่า มีพลัง
Mass is Bad, Niche is Bliss
การทำการตลาดเพื่อมวลชน หรือ ทำการตลาดเพื่อหวังให้ทุกคนสนใจ ให้ทุกคน Engage กับแบรนด์หรือโปรดักต์ของธุรกิจ เป็นเรื่องที่สูญพลังและทรัพยากรโดยใช่เหตุ แนวทางของ Inbound Marketing เน้นการทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายให้ได้ผลจริงๆ ไม่เปลืองทรัพยากรหรืองบการตลาด วิถี Inbound จะไม่ใช้การ “ผลัก” โฆษณาที่ต้องใช้งบมากมายแบบการทำการตลาดแบบดั่งเดิม (Traditional Marketing) แต่จะสร้างคอนเทนต์ให้มีประโยชน์ให้ “คนที่ใช่” อยากเข้ามาหาเอง
และวิธีการตามหา “คนที่ใช่” นั้น เราเริ่มต้นจาก..
- กำหนดกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจให้ชัดเจน
ที่บริษัท Magnetolabs ธุรกิจขาหนึ่งของเรา เราตั้งต้นใช้ Inbound Marketing ตั้งแต่ก่อตั้งและใช้มาตลอด เราเริ่มจากการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) ของเรา 2 กลุ่ม คือ
- กลุ่มลูกค้ามุ่งหวัง คือ CEO และ Manager ของบริษัทต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการ Convert เขาให้เป็นลูกค้าของเราจริงๆ โดยการผลิตคอนเทนต์ให้ความรู้ด้านการตลาดบนเว็บไซต์ของเรา
- กลุ่มคนหางานและนักศึกษาที่ต้องการฝึกงาน เพื่อหาทีมงานคุณภาพที่จะมาร่วมงานกับเรา ผ่านคอนเทนต์เกี่ยวกับบริษัท และการสมัครงาน เป็นต้น
- ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายด้วย Buyer Persona
การผลิตคอนเทนต์เพื่อดึงดูดคนทั้ง 2 กลุ่มข้างต้น เราเริ่มต้นจากการ “ฟัง” เพื่อทำความเข้าใจพวกเขา สิ่งที่เราทำ คือ ทำ Persona อย่างละเอียด ศึกษาว่าเขาต้องการอะไร กำลังมองหาสิ่งใดอยู่ เมื่อเราเข้าใจเขาจริงๆ เราก็จะนำสิ่งเหล่านั้นมาแปลงเป็นคอนเทนต์ส่งมอบคุณค่าในสิ่งที่เขาต้องการ ดึงดูดให้เขาก็จะเข้ามาหาเราเองเพื่อตอบโจทย์สิ่งที่กำลังตามหา
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น