วิธีดึงดูดคน - เราจะดึงดูด (Attract) ผู้คนเข้ามาได้อย่างไร?
ในเมื่อ Inbound เป็นเรื่องของ ‘แรงดึงดูด’ คำถามที่สำคัญคือ ทั้ง 3 บริษัทใช้กลยุทธ์อะไรบ้างเพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาเอง
“ทำหมด” ไม่เลือกออนไลน์หรือออฟไลน์
หลายๆ คนเข้าใจผิดว่าการทำ Inbound Marketing นั้นคือการทำการตลาดบนโลกออนไลน์เพียงอย่างเดียว แต่คุณอ้อได้แบ่งปันว่าช่วงเริ่มต้นการทำธุรกิจจิตตะทำ Inbound แบบออฟไลน์ค่อนข้างเยอะ นั่นคือไปงานสัมมนาและงานอีเวนต์ต่างๆ ในฐานะผู้เข้าร่วมงานหรือเป็นสปีกเกอร์เพื่อให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งวิธีนี้ก็ได้ผลดีทำให้จิตตะค่อยๆ ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ
1.การเล่าเรื่อง
หัวใจสำคัญของการดึงดูดหนีไม่พ้นคอนเทนต์ดีๆ มีคุณค่าที่ถูกส่งต่อไปยังกลุ่มคนที่ใช่ แสนสิริเริ่มต้นจากการที่ผู้บริหารรักในการเล่าเรื่อง เช่น ที่มาของวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้น จึงกลายเป็นการสร้างทีมเพื่อถ่ายทอดเรื่องเล่าต่างๆ ของแสนสิริสู่ผู้บริโภค จนเกิดความประทับใจในแบรนด์และจดจำได้นั่นเอง
2.ฟังเสียงของลูกค้า
คุณโยโย่กล่าวว่าเมื่อนึกถึงเว็บไซต์ของธนาคาร คนทั่วไปจะนึกถึงการขายของ ธนาคารมักจะพูดในสิ่งที่ตัวเองอยากพูด แต่กลับไม่ได้ยินว่าลูกค้าต้องการอะไร กรุงศรีจึงทำเว็บไซต์ Plan Your Money ผลิตคอนเทนต์ดีๆ ที่เน้นให้ความรู้แก่ผู้อ่าน โดยไม่มีการพูดถึงโปรดักต์ เช่นเดียวกับแสนสิริที่มีคอนเทนต์ประเภท Evergreen เพื่อส่งมอบคุณค่าอย่างยั่งยืน
3.ใช้ “กูรู” เป็นตัวช่วย
สิ่งที่ทำให้คอนเทนต์ของกรุงศรีอย่าง Plan Your Money มีความน่าสนใจและดึงความสนใจได้มากขึ้น คือการร่วมมือกับ “กูรู” ที่น่าเชื่อถือมาเขียนคอนเทนต์ด้วยกัน คล้ายๆ กับ Influencer Marketing แต่แตกต่างที่โดยทั่วไปจะใช่ช่องทางภายนอก แต่กรุงศรีใช้วิธีดึงกูรูเข้ามายังช่องทางตัวเอง
4.มีจุดยืนชัดเจน
สิ่งที่เหมือนกันของทั้งสามบริษัทคือ “รู้ว่าตัวเองคือใคร” มีจุดยืนชัดเจนว่าต้องการทำคอนเทนต์ไปในทิศทางใด ไม่ได้ทำตามกระแสแต่เน้นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์และมีแนวทางของตัวเอง
สรุปแล้วขั้นตอนการดึงดูดนั้นควรจะทำทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ สิ่งสำคัญคือการทำควบคู่ไปด้วยกันทั้งหมด แต่ไม่ว่าจะทำรูปแบบอย่าลืมว่า “คอนเทนต์ที่ดี” และ “มีจุดยืนชัดเจน” ถือเป็นหัวใจสำคัญของ Inbound Marketing
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น