ถ้าทุกคนขาย“เหล้า” เราต้องขาย“ข้าว”


            ในสนามรบไม่มีคำว่าแพ้หรือชนะ มีแต่คำว่าตายหรือชนะนี่คือคำกล่าวของจอร์จ แพตตัน (George Patton) ผู้นำทัพของอเมริกา ที่ทำให้แอร์วิน รอมเมิล (Erwin Rommel) จอมพลแห่งกองทัพเยอรมันถอยทัพออกไป
            ในวงการธุรกิจที่ต้องต่อสู้กันอย่างดุเดือดมากกว่าในสนามรบก็เช่นเดียวกัน การต่อสู้ที่ไร้เสียงปืนของสินค้าและบริการจำนวนมากมายไม่ใช่เรื่องของความสำเร็จหรือความล้มเหลว แต่เป็นเรื่องของความสำเร็จหรือความตาย เพราะความสำเร็จหรือความล้มเหลวของผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ สามารถกำหนดทิศทางขึ้นลงของธุรกิจนั้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ต้องการแทรกตัวเข้าไปในตลาดที่มีเหล่าผู้แข็งแกร่งครองพื้นที่อยู่ก่อนแล้ว คงไม่อาจหนีพ้นจากหลักการที่ว่า ความล้มเหลว = ความตาย นี้ได้เลย ดังนั้นจึงมีเพียงวิธีเดียวคือ ต้องขายให้ได้
            แล้วต้องทำอย่างไรจึงจะขายได้ ในอินเดียนับถือเทพเจ้าที่สร้างโลกอยู่ 3 องค์ ได้แก่
พระพรหม ผู้สร้าง I พระวิษณุ ผู้ปกป้องรักษา I พระศิวะ ผู้ทำลาย
            ซึ่งตรงนี้มีคำถามว่าเทพองค์ใดที่น่าจะได้รับความนิยมมากที่สุด หากคิดแบบเร็วๆ ก็คงได้คำตอบว่า พระพรหม ผู้สร้างโลก น่าจะเป็นเทพที่คนเราคิดว่าสำคัญที่สุด แต่กลายเป็นว่าพระพรหมซึ่งเปรียบเสมือนซูสในตำนานเทพเจ้ากรีกนั้นไม่ค่อยได้รับความสนใจเท่าไรนัก ทว่าเทพที่ได้รับความนิยมมากที่สุดโดยที่เราคิดไม่ถึงก็คือพระศิวะผู้ทำลายนั่นเอง ทั้งนี้เพราะหากไม่ทำลายสิ่งเดิมเพื่อเตรียมพร้อมเอาไว้ การสร้างสรรค์หรือการปกป้องรักษาใด ๆต่อจากนั้นก็ไม่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน เมื่อได้เห็นการทำลายของพระศิวะ เราจะรู้สึกยินดีแบบแปลก ๆ และตระหนักได้ถึงแสงสว่างของโลกใบใหม่ที่กำลังจะมาถึงหลังการทำลายจบสิ้นลง
            โจเซฟ ชัมปีเตอร์(Joseph Schumpeter) ผู้เขียนหนังสือ ทฤษฎีการพัฒนาเศรษฐกิจ ได้ยืนยันความคิดที่ว่าเหตุผลหลักที่ทำให้เกิดการขับเคลื่อนของระบบทุนนิยมก็คือนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ โดยย้ำอีกว่าพฤติกรรมการทำลายอย่างสร้างสรรค์ของเจ้าของกิจการนี่เองที่เป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญที่สุดในกระบวนการการพัฒนาเศรษฐกิจ ถ้าเราอยากอยู่รอดให้ได้ในตลาดที่มีผู้แข็งแกร่งจำนวนมากเราก็จะต้องต่อสู้ด้วย กฎของเราเท่านั้นไม่ใช่กฎของพวกเขาซึ่งเมื่อคู่แข่งเหล่านั้นมีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนของตัวเอง การสร้างความแตกต่างก็อาจทำได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะสามารถสร้างสิ่งใหม่ด้วยการทำลายกฎเกณฑ์เดิมไปทีละอย่างนั่นเอง ยังฮย็อนซอก ประธานบริษัท YG Entertainment ได้อธิบายเคล็ดลับความสำเร็จไว้ในการให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่งว่า ในสถานที่ที่ทุกคนเปิดร้านขายเหล้า เราจะเปิดร้านขายเหล้าด้วยไม่ได้ เราต้องเลือกเปิดร้านขายข้าว ในทางตรงข้ามก็เช่นกัน ความลับข้อแรกของการสร้างไอเทมที่ขายได้ก็คือ การทำลายอย่างสร้างสรรค์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

3 หัวใจหลักContent

วิธีแปลงไฟล์ PDF ให้เป็น Word

เปลี่ยนจากผู้สนใจเป็นลูกค้าได้อย่างไร? (Convert & Close)