ถ้าทุกคนขาย“เหล้า” เราต้องขาย“ข้าว”
“ในสนามรบไม่มีคำว่าแพ้หรือชนะ มีแต่คำว่าตายหรือชนะ” นี่คือคำกล่าวของจอร์จ
แพตตัน (George Patton) ผู้นำทัพของอเมริกา ที่ทำให้แอร์วิน รอมเมิล (Erwin Rommel) จอมพลแห่งกองทัพเยอรมันถอยทัพออกไป
ในวงการธุรกิจที่ต้องต่อสู้กันอย่างดุเดือดมากกว่าในสนามรบก็เช่นเดียวกัน การต่อสู้ที่ไร้เสียงปืนของสินค้าและบริการจำนวนมากมายไม่ใช่เรื่องของความสำเร็จหรือความล้มเหลว
แต่เป็นเรื่องของความสำเร็จหรือความตาย เพราะความสำเร็จหรือความล้มเหลวของผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ
สามารถกำหนดทิศทางขึ้นลงของธุรกิจนั้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ต้องการแทรกตัวเข้าไปในตลาดที่มีเหล่าผู้แข็งแกร่งครองพื้นที่อยู่ก่อนแล้ว
คงไม่อาจหนีพ้นจากหลักการที่ว่า “ความล้มเหลว
= ความตาย” นี้ได้เลย ดังนั้นจึงมีเพียงวิธีเดียวคือ
ต้องขายให้ได้
แล้วต้องทำอย่างไรจึงจะขายได้ ในอินเดียนับถือเทพเจ้าที่สร้างโลกอยู่
3 องค์ ได้แก่
พระพรหม ผู้สร้าง I พระวิษณุ ผู้ปกป้องรักษา I พระศิวะ ผู้ทำลาย
ซึ่งตรงนี้มีคำถามว่าเทพองค์ใดที่น่าจะได้รับความนิยมมากที่สุด หากคิดแบบเร็วๆ
ก็คงได้คำตอบว่า พระพรหม ผู้สร้างโลก น่าจะเป็นเทพที่คนเราคิดว่าสำคัญที่สุด แต่กลายเป็นว่าพระพรหมซึ่งเปรียบเสมือนซูสในตำนานเทพเจ้ากรีกนั้นไม่ค่อยได้รับความสนใจเท่าไรนัก
ทว่าเทพที่ได้รับความนิยมมากที่สุดโดยที่เราคิดไม่ถึงก็คือพระศิวะ“ผู้ทำลาย” นั่นเอง ทั้งนี้เพราะหากไม่ทำลายสิ่งเดิมเพื่อเตรียมพร้อมเอาไว้
การสร้างสรรค์หรือการปกป้องรักษาใด ๆต่อจากนั้นก็ไม่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน เมื่อได้เห็นการทำลายของพระศิวะ เราจะรู้สึกยินดีแบบแปลก ๆ และตระหนักได้ถึงแสงสว่างของโลกใบใหม่ที่กำลังจะมาถึงหลังการทำลายจบสิ้นลง
โจเซฟ ชัมปีเตอร์(Joseph Schumpeter) ผู้เขียนหนังสือ ทฤษฎีการพัฒนาเศรษฐกิจ ได้ยืนยันความคิดที่ว่าเหตุผลหลักที่ทำให้เกิดการขับเคลื่อนของระบบทุนนิยมก็คือนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์
โดยย้ำอีกว่าพฤติกรรมการทำลายอย่างสร้างสรรค์ของเจ้าของกิจการนี่เองที่เป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญที่สุดในกระบวนการการพัฒนาเศรษฐกิจ
ถ้าเราอยากอยู่รอดให้ได้ในตลาดที่มีผู้แข็งแกร่งจำนวนมากเราก็จะต้องต่อสู้ด้วย “กฎของเราเท่านั้น” ไม่ใช่“กฎของพวกเขา”
ซึ่งเมื่อคู่แข่งเหล่านั้นมีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนของตัวเอง การสร้างความแตกต่างก็อาจทำได้ง่ายขึ้นด้วย
เพราะสามารถสร้างสิ่งใหม่ด้วยการทำลายกฎเกณฑ์เดิมไปทีละอย่างนั่นเอง ยังฮย็อนซอก ประธานบริษัท
YG Entertainment ได้อธิบายเคล็ดลับความสำเร็จไว้ในการให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่งว่า
“ในสถานที่ที่ทุกคนเปิดร้านขายเหล้า
เราจะเปิดร้านขายเหล้าด้วยไม่ได้ เราต้องเลือกเปิดร้านขายข้าว ในทางตรงข้ามก็เช่นกัน” ความลับข้อแรกของการสร้างไอเทมที่ขายได้ก็คือ
การทำลายอย่างสร้างสรรค์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น