จงทำให้ผู้แข็งแกร่งเดิมอ่อนแอลง คล้าย“เสียงเพลงที่ค่อยๆลอยหายไป”

“Welder” นาฬิกาจากโลกอนาคต

            ความเก่าแก่นับเป็นสิ่งสำคัญในวงการธุรกิจผลิตนาฬิกา เพราะประวัติ อันยาวนานมักสัมพันธ์กับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ มันต้องมีประวัติความเป็นมา ยาวนานสัก 200 ปีเหมือน Vacheron onstantin (ก่อตั้งในปีพ.ศ.2298) Breguet (ก่อตั้งในปีพ.ศ.2318) และ Jaeger-LeCoultre (ก่อตั้งในปีพ.ศ.2376) ถึงจะกล้าอวดนามบัตรให้ใครดูได้ แน่นอนว่ามีกรณีที่ผู้มาใหม่สามารถต่อสู้ ได้อย่างเก่งกาจด้วยเช่นกัน แบรนด์อย่าง Chanel หรือ Gucci ก็เป็นกรณี ที่ประสบความสำเร็จได้ด้วยพลังของแบรนด์ที่สั่งสมมาจากการทำธุรกิจประเภทอื่น ร่วมกับดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร หรือ Cartier แบรนด์เครื่องประดับที่เรียกความนิยม ด้วยการใช้จุดแข็งของตัวเองดีไซน์นาฬิกาและกล่องเก็บนาฬิกาที่ตกแต่งด้วยอัญมณี อย่างไรก็ตาม ธุรกิจประเภทนี้จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญสูงมาก แบรนด์เก่าแก่ ที่มีทั้งประวัติความเป็นมาและเทคโนโลยีจึงยังคงมีพลังมากอยู่เช่นเดิม
            ทว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งไม่ได้มีทั้งประวัติความเป็นมา เทคโนโลยี และ พลังของแบรนด์ จู่ๆ ก็ปรากฏตัวขึ้น เขย่าวงการธุรกิจผลิตนาฬิกาซึ่งดูเหมือนว่า จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอีกต่อไปแล้ว บริษัทที่กล่าวถึงก็คือ Welder แบรนด์ นาฬิการะดับโลกของอิตาลีนั่นเอง
            Welder พุ่งเป้าหมายไปที่ สินค้าคุณภาพสูงในราคาที่สมเหตุสมผล (affordable luxury)”ของวงการธุรกิจผลิตนาฬิกา ซึ่งเป็นจุดยืนที่แตกต่างจาก แบรนด์นาฬิกาอื่น ๆ ที่มีในขณะนั้นโดยสิ้นเชิง ในขณะที่บริษัทผลิตนาฬิกาดังๆ ต่างยึดติดกับความเก่าแก่จากอดีตแต่ Welder กลับพูดถึงอนาคต แบรนด์ อื่นๆใช้ความเป็นสินค้าทำมือโดยช่างผู้เชี่ยวชาญหรือเทคโนโลยีที่โดดเด่นมาเป็น การตลาด เช่น Vacheron Constantin ที่เรียกช่างฝีมือของเขาที่มุ่งมั่นนั่งทำงาน เป็นเวลานานในห้องทำงานว่า ช่างฝีมือในห้องเล็กเพื่อจะเน้นย้ำว่าผลิตภัณฑ์ ของตนทำขึ้นโดยช่างฝีมือ หรือ Breguet ที่ใช้ แรงบันดาลใจทางวัฒนธรรมกับเทคโนโลยีที่ไม่มีใครคาดคิดที่ส่งผ่านทางนาฬิกาเป็นปรัชญาของแบรนด์
            Welder นั้นแตกต่างออกไป ตั้งแต่ชื่อของแบรนด์ คำว่า welder ที่ แปลว่า ช่างเชื่อม นอกจากจะใช้แสดงถึงความใส่ใจในการประกอบชิ้นส่วนแต่ละ ชิ้นเข้าด้วยกันแล้ว เมื่อใช้คำว่าช่างเชื่อม แม้จะดูทื่อๆไปเสียหน่อย แต่อาจ จะมีความหมายแฝงอยู่ในชื่อนี้ก็เป็นได้ ซึ่งนั่นก็คือการทำนาฬิกาขึ้นจากแนวคิด ที่ว่า มนุษยชาติวิวัฒนาการมาจากการที่คนเรา เชื่อมความรู้สึก อารมณ์ ความ สนใจ และความงามที่เคยได้พบเจอมาตลอดชีวิตเข้าไว้ด้วยกัน คำว่า weld หรือการเชื่อม สำหรับพวกเขาจึงหมายถึงการเชื่อมโยงอดีตกับอนาคต การ เชื่อมโยงลูกค้ากับผลิตภัณฑ์ และการเชื่อมโยงลูกค้ากับความสำเร็จให้เป็น หนึ่งเดียว คือ ความเป็นหนึ่งเดียวกันที่แข็งแกร่งในมิติที่ต่างไปจากการยึดติด ธรรมดาๆทั่วไป และเท่ากับเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะผลิตนาฬิกา ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค
            ถ้าเช่นนั้น Welder สร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นหนึ่งเดียวกันที่แข็งแกร่ง และตรงกับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างไร ทั้งนี้ธุรกิจแต่ละประเภทมักจะมีกฎเกณฑ์พื้นฐานที่ถือปฏิบัติกันอยู่ ซึ่งสำหรับธุรกิจนาฬิกานั้นกฎเกณฑ์ที่ว่า ก็คือทิศทางของเม็ดมะยม (ก้านสำหรับไขลานนาฬิกา) โดยนาฬิกาทั่วไปแม้ว่าจะ มีดีไซน์และคุณสมบัติที่แตกต่างกัน แต่ก็จะใส่ก้านไขลานนี้ไว้ฝั่งขวาของนาฬิกา เหมือน ๆ กัน เป็นการออกแบบเพื่อให้คนถนัดขวาซึ่งพิจารณาแล้วว่าเป็นคน หมู่มากสามารถใช้ปรับเข็มนาฬิกาได้สะดวก ทั้งที่ในความเป็นจริง นาน ๆ ครั้ง เราถึงจะได้ใช้งานมันสักที และนอกจากจะทำให้หลังมือคนใส่เป็นรอยแล้ว มัน ก็มักจะเที่ยวไปเกี่ยวนู่นเกี่ยวนี่ให้รำคาญใจอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้Welder จึงย้าย ก้านไขลานไปอยู่ฝั่งซ้ายของนาฬิกาแทน ซึ่งเป็นการแหกกฎเกณฑ์พื้นฐานที่มีอยู่ อย่างกล้าหาญและแก้ปัญหาให้แก่ลูกค้าได้
            นี่ยังไม่ใช่ทั้งหมด ยังมีเรื่องที่ทำให้เราเห็นถึงแนวคิดที่แตกต่างของ Welder ได้ชัดเจนยิ่งขึ้นอีก นาฬิกาทั่วไปในตอนนั้นจะเขียนคำว่า Since ตามด้วยปีที่ ผลิตไว้ที่นาฬิกา เพื่อโชว์ว่าบริษัทของพวกเขาอยู่มานานขนาดไหนแล้ว นาฬิกา แบรนด์ดังทั้งหลายต่างโอ้อวดถึงประวัติความเป็นมาอันยาวนานซึ่งโดยทั่วไป จะอยู่ที่ประมาณ 150 ถึง 180 ปี ทำให้ตัวเลขของผู้มาใหม่ดูต่ำต้อยไปโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ทว่านาฬิกาของ Welder นั้นเขียนไว้ว่า “Since 2075นาฬิกา ที่เริ่มต้นจากปีที่ยังมาไม่ถึง หรือต้องการจะบอกว่านี่เป็นนาฬิกาที่มาจาก โลกอนาคตนั่นเอง ปีก่อตั้งบริษัทของ Welder คือปีค.ศ.2007 ซึ่งเป็นตัวเลข ที่เปิดเผยไปก็คงไม่เกิดประโยชน์อะไร Welder จึงละทิ้งมันอย่างกล้าหาญและ เข้าถึงลูกค้าว่า เรานำเสนอดีไซน์ที่ล้ำสมัยของปีค.ศ.2075 ให้แก่ลูกค้า Welder ยืนยันอย่างภาคภูมิใจว่าลูกค้าของตนกำลังสวมนาฬิกาที่มีดีไซน์และเทคโนโลยี ของโลกแห่งอนาคตซึ่งยังมาไม่ถึง
            อันที่จริงดีไซน์ของนาฬิกา Welder ก็ดูเข้ากับภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ ในอนาคตอย่างเรื่องเอเลี่ยน อยู่เหมือนกัน คนที่ทำงานที่ Welder เองยังพูด ติดตลกว่า ถ้าคุณนั่งไทม์แมชีนไปยังโลกอนาคต ก็จะมีแต่นาฬิกาของ Welder เท่านั้นที่เหมาะสมกับยุคสมัยกล่องใส่นาฬิกาของ Welder ก็มีดีไซน์ที่เป็น เอกลักษณ์ แตกต่างไปจากกล่องใส่นาฬิกาทั่วไปอย่างมาก เป็นกล่องใส่นาฬิกา ที่ลักษณะคล้ายกล่องใส่เครื่องมือ ขณะที่ทุกคนต่างมองหาดีไซน์ที่สวยงามและ หรูหรา Welder นำเสนอเสน่ห์แบบทื่อๆที่ทำให้รู้สึกเหมือนว่าเครื่องมือช่างจะหล่น ออกมาเมื่อเปิดกล่อง
            Welder คือแบรนด์ที่พูดถึงความฝันถึงอนาคตแทนที่จะเป็นเรื่องมรดกจาก อดีต และดึงดูดความสนใจด้วยภาพลักษณ์ที่แม้จะดูกระด้างแต่ก็จริงใจ ไม่ใช่ วางฟอร์มให้ดูหรูหรา ซึ่งการทำลายและการวิ่งสวนทางอย่างสร้างสรรค์ที่ล้มล้างกฎเกณฑ์พื้นฐานที่ทุกคนยึดถือไว้ได้อย่างรวดเร็วเช่นนี้ เป็นเคล็ดลับที่จะทำให้ Welder ประสบความสำเร็จในตลาดที่มีผู้แข็งแกร่งเดิมควบคุมเอาไว้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

3 หัวใจหลักContent

วิธีแปลงไฟล์ PDF ให้เป็น Word

เปลี่ยนจากผู้สนใจเป็นลูกค้าได้อย่างไร? (Convert & Close)