หนทางเดียวที่จะได้ไปอยู่ในจุดที่ใครก็แทนที่ไม่ได้ เลียนแบบไม่ได้ และคาดเดาไม่ได้
ไฮเอนด์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องของผลิตภัณฑ์หรือบริการเท่านั้น
แต่เป็นคีย์เวิร์ดที่จะทำให้การตลาดและการโฆษณา การสร้างแบรนด์ ตลอดจนการดำเนินกิจการประสบผลสำเร็จได้
ซึ่งแบ่งการพิจารณาออกเป็น “ผลิตภัณฑ์ไฮเอนด์” “การตลาดไฮเอนด์” และ“การสร้างแบรนด์ไฮเอนด์”
ผลิตภัณฑ์ไฮเอนด์ หมายถึงผลิตภัณฑ์ที่
“ขายได้”ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่“แพง”ซึ่งไม่ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะดึงดูดใจลูกค้าด้วยเทคโนโลยี
ดีไซน์ หรือคุณค่าหากเป็นการใช้อาวุธเฉพาะตัวที่ตนมีก็ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ไฮเอนด์ได้ทั้งนั้นในขณะที่ทั่วโลกแข่งขันกันเรื่องความเก่าแก่และประวัติศาสตร์
แต่ Welder เขย่าวงการด้วยแนวคิด “นาฬิกาจากโลกอนาคต”
หรือ Pasotti ที่สร้างนิยามใหม่ให้ร่มกลายเป็นสินค้าแฟชั่น
ไม่ใช่เพียงอุปกรณ์กันฝน จนเป็นที่ยอมรับทั้งเรื่องคุณภาพและดีไซน์ขนาดที่ราชวงศ์ของซาอุดีอาระเบียสั่งซื้อเป็นจำนวนมากเหล่านี้เป็นตัวอย่างที่ดีของผลิตภัณฑ์ไฮเอนด์
การตลาดไฮเอนด์นั้นไม่ใช่การตลาดเพื่อ“ขาย” แต่เป็นการตลาดเพื่อ “ทำให้ซื้อ” เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ดึงดูดใจลูกค้าให้ชื่นชอบและคลั่งไคล้มากกว่าจะดึงดูดแค่ความสนใจ
และทำให้ตัวเองเป็นที่กล่าวถึงนั่นเอง แบรนด์เครื่องประดับ Damiani ที่ทำให้ตัวเองเป็นที่รู้จักด้วยคอลเล็กชั่นเครื่องประดับที่ทำขึ้นเฉพาะสำหรับโซเฟีย
ลอเรน, กวินเน็ธ พัลโทรว์ หรือชารอน สโตน ฯลฯ Red
Bull ที่ใช้“กลยุทธ์ความกล้าหาญ” ยืนยันคุณค่าของตัวเอง โดยขายสินค้าราคาสูงกว่ายี่ห้ออื่นถึงสองเท่าในขณะที่ให้ปริมาณน้อยกว่าครึ่ง เหล่านี้เป็นตัวอย่างของการตลาดไฮเอนด์
การสร้างแบรนด์ไฮเอนด์คือกลยุทธ์เพื่อทำให้ลูกค้าจดจำได้ในฐานะเป็นแบรนด์ที่“อยู่ได้นาน” ไม่ใช่แค่“ดัง”เท่านั้น แบรนด์ที่เป็นตัวอย่างได้ชัดเจนก็เช่นPedigree
ธุรกิจผลิตอาหารสุนัขที่มัดใจลูกค้าได้ในเวลาไม่นานจากการประกาศว่า “เราจะทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างเพื่อทำให้สุนัขกลายเป็นสิ่งมีค่าที่สุดในโลก”
หรือ Silvano Lattanzi แบรนด์รองเท้าทำมือที่สั่งสมความน่าเชื่อถือที่แข็งแกร่งด้วยการยึดมั่นในคุณภาพระดับสูงสุดเท่าที่มนุษย์เราจะสามารถทำได้
กล่าวคือ กลยุทธ์ไฮเอนด์คือกลยุทธ์ที่มัดรวมทั้งสินค้าและบริการ
การตลาดการสร้างแบรนด์ และการบริหารเข้าไว้ด้วยกัน แล้วยกระดับคุณค่าของตัวเองขึ้นไปถึงจุดที่ไม่ว่าใครก็แทนที่ไม่ได้
เลียนแบบไม่ได้ และคาดเดาไม่ได้ เรียกว่าเป็นหนทางเดียวที่จะสร้างคุณค่าอันเป็นแบบฉบับเฉพาะของตนซึ่งไม่มีใครทำตามได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น