หนทางเดียวที่จะได้ไปอยู่ในจุดที่ใครก็แทนที่ไม่ได้ เลียนแบบไม่ได้ และคาดเดาไม่ได้

            ไฮเอนด์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องของผลิตภัณฑ์หรือบริการเท่านั้น แต่เป็นคีย์เวิร์ดที่จะทำให้การตลาดและการโฆษณา การสร้างแบรนด์ ตลอดจนการดำเนินกิจการประสบผลสำเร็จได้ ซึ่งแบ่งการพิจารณาออกเป็น ผลิตภัณฑ์ไฮเอนด์” “การตลาดไฮเอนด์และการสร้างแบรนด์ไฮเอนด์
            ผลิตภัณฑ์ไฮเอนด์ หมายถึงผลิตภัณฑ์ที่ ขายได้ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่แพงซึ่งไม่ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะดึงดูดใจลูกค้าด้วยเทคโนโลยี ดีไซน์ หรือคุณค่าหากเป็นการใช้อาวุธเฉพาะตัวที่ตนมีก็ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ไฮเอนด์ได้ทั้งนั้นในขณะที่ทั่วโลกแข่งขันกันเรื่องความเก่าแก่และประวัติศาสตร์ แต่ Welder เขย่าวงการด้วยแนวคิด นาฬิกาจากโลกอนาคตหรือ Pasotti ที่สร้างนิยามใหม่ให้ร่มกลายเป็นสินค้าแฟชั่น ไม่ใช่เพียงอุปกรณ์กันฝน จนเป็นที่ยอมรับทั้งเรื่องคุณภาพและดีไซน์ขนาดที่ราชวงศ์ของซาอุดีอาระเบียสั่งซื้อเป็นจำนวนมากเหล่านี้เป็นตัวอย่างที่ดีของผลิตภัณฑ์ไฮเอนด์
            การตลาดไฮเอนด์นั้นไม่ใช่การตลาดเพื่อขายแต่เป็นการตลาดเพื่อ ทำให้ซื้อเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ดึงดูดใจลูกค้าให้ชื่นชอบและคลั่งไคล้มากกว่าจะดึงดูดแค่ความสนใจ และทำให้ตัวเองเป็นที่กล่าวถึงนั่นเอง แบรนด์เครื่องประดับ Damiani ที่ทำให้ตัวเองเป็นที่รู้จักด้วยคอลเล็กชั่นเครื่องประดับที่ทำขึ้นเฉพาะสำหรับโซเฟีย ลอเรน, กวินเน็ธ พัลโทรว์ หรือชารอน สโตน ฯลฯ Red Bull ที่ใช้กลยุทธ์ความกล้าหาญยืนยันคุณค่าของตัวเอง โดยขายสินค้าราคาสูงกว่ายี่ห้ออื่นถึงสองเท่าในขณะที่ให้ปริมาณน้อยกว่าครึ่ง เหล่านี้เป็นตัวอย่างของการตลาดไฮเอนด์
            การสร้างแบรนด์ไฮเอนด์คือกลยุทธ์เพื่อทำให้ลูกค้าจดจำได้ในฐานะเป็นแบรนด์ที่อยู่ได้นานไม่ใช่แค่ดังเท่านั้น แบรนด์ที่เป็นตัวอย่างได้ชัดเจนก็เช่นPedigree ธุรกิจผลิตอาหารสุนัขที่มัดใจลูกค้าได้ในเวลาไม่นานจากการประกาศว่า เราจะทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างเพื่อทำให้สุนัขกลายเป็นสิ่งมีค่าที่สุดในโลกหรือ Silvano Lattanzi แบรนด์รองเท้าทำมือที่สั่งสมความน่าเชื่อถือที่แข็งแกร่งด้วยการยึดมั่นในคุณภาพระดับสูงสุดเท่าที่มนุษย์เราจะสามารถทำได้
            กล่าวคือ กลยุทธ์ไฮเอนด์คือกลยุทธ์ที่มัดรวมทั้งสินค้าและบริการ การตลาดการสร้างแบรนด์ และการบริหารเข้าไว้ด้วยกัน แล้วยกระดับคุณค่าของตัวเองขึ้นไปถึงจุดที่ไม่ว่าใครก็แทนที่ไม่ได้ เลียนแบบไม่ได้ และคาดเดาไม่ได้ เรียกว่าเป็นหนทางเดียวที่จะสร้างคุณค่าอันเป็นแบบฉบับเฉพาะของตนซึ่งไม่มีใครทำตามได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

3 หัวใจหลักContent

วิธีแปลงไฟล์ PDF ให้เป็น Word

เปลี่ยนจากผู้สนใจเป็นลูกค้าได้อย่างไร? (Convert & Close)